Tin tức - Sự kiện

Tin tức - Sự kiện

NCB KHUYẾN CÁO KHÁCH HÀNG: PHÒNG CHỐNG THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO MỚI MẠO DANH CÁN BỘ THUẾ, CƠ QUAN CÔNG AN

NCB KHUYẾN CÁO KHÁCH HÀNG: NÂNG CAO CẢNH GIÁC VỚI LOẠT CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO TINH VI

Thời gian vừa qua, tình hình tội phạm lừa đảo diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, đa dạng, nhiều người đã trở thành nạn nhân với số tiền bị lừa đảo rất lớn.

Trước tình trạng trên, Tổng cục Thuế đã có thông báo và khẳng định: Không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Đồng thời cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được các cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Tổng cục Thuế khuyến cáo, người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người nộp thuế cũng cần lưu ý rằng, trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn".

NCB khuyến cáo tới khách hàng một số thủ đoạn tội phạm giả mạo cán bộ Tổng cục thuế, cán bộ Công an để phát tán mã độc.

Các thủ đoạn mà đối tượng lừa đảo thường áp dụng

* Giả mạo cán bộ thuế gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra; cung cấp đường link và hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế; hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng (app) của cơ quan thuế để nhận thông tin từ cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

* Giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

* Giả mạo tin nhắn (SMS) brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả.

* Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

* Giả mạo là cơ quan chức năng hỗ trợ dịch vụ công và yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân. Sau đó, đối tượng gửi đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

* Lừa đảo thông qua ứng dụng di động giả mạo “Dịch vụ công”: Các đối tượng lập trình ứng dụng "Dịch vụ công" lấy logo của Bộ Công an để cài đặt cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Giả danh là cán bộ Công an thông báo về việc căn cước công dân chưa được đồng bộ dữ liệu, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, cập nhật thông tin bằng lái xe chưa thành công… và hướng dẫn cập nhật qua mạng vì phải hoàn thành công việc trong ngày, hướng dẫn cập nhật thông tin trực tiếp trên ứng dụng, cài phần mềm để lấy số thứ tự nhanh không phải chờ đợi. Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ gửi đường link truy cập vào website giả mạo cổng dịch vụ công để người bị hại tải về và cài đặt ứng dụng di động “Dịch vụ công” VneID với phần thông tin là “Cổng thông tin trực tuyến Quốc gia”. Sau khi cài đặt, mã độc sẽ chạy ngầm trong thiết bị, cho phép đối tượng theo dõi hoạt động, thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập, mã OTP giao dịch và cho phép đối tượng truy cập trái phép thiết bị từ xa để thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.

Từ tình hình trên, để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng phạm tội sử dụng phương thức, thủ đoạn này, NCB XIN KHUYẾN CÁO khách hàng:

1. Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan đến cán bộ của các cơ quan chức năng. Khách hàng KHÔNG làm việc hay cung cấp thông tin cá nhân thông qua điện thoại; đồng thời liên hệ trực tiếp với cơ quan công an gần nhất để kiểm tra xác minh về người gọi điện.

2. TUYỆT ĐỐI KHÔNG bấm vào các đường link nhận qua tin nhắn, KHÔNG cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file có đuôi “.apk”, không root, jailbreak điện thoại, không cấp quyền xem màn hình, xem dữ liệu nhập và điều khiển màn hình điện thoại.

3. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin về quyền truy cập; chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức qua Google Play (với thiết bị di động sửa dụng hệ điều hành Android) và Apple Store (với thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS).

4. TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập internet banking, iziMobile, mã xác thực OTP/ Smart OTP, thông tin thẻ cho bất kỳ ai. OTP/ Smart OTP chính là chìa khóa quan trọng nhất để bảo vệ tài khoản, và chỉ duy nhất Quý khách được biết.

5. KHÔNG chuyển khoản theo yêu cầu từ cuộc gọi của người lạ, kể cả khi người gọi tự xưng là cơ quan công an, chính quyền, cơ quan thuế…

6. NÊN SỬ DỤNG những phương thức bảo vệ tài khoản ngân hàng bằng sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác; KHÔNG lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng điện thoại.

Một lần nữa, NCB KHUYẾN CÁO khách hàng hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện đã tải/cài đặt ứng dụng độc hại/lừa đảo, CHỦ ĐỘNG TẮT/ RESET ĐIỆN THOẠI, trình báo công an, hoặc liên hệ ngân hàng để được hỗ trợ.

Nếu lỡ truy cập vào link trong tin nhắn giả mạo hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, hoặc nghi ngờ đã bị chiếm đoạt sim, hãy KHÓA TÀI KHOẢN KHẨN CẤP bằng cách:

Bước 1: Mở màn hình đăng nhập NCB iziMobile, nhập sai 5 lần liên tiếp mật khẩu để hệ thống ghi nhận tài khoản bị khóa và không cho kẻ gian đăng nhập lại trong phiên đăng nhập kế tiếp.

Bước 2: Gọi ngay cho Tổng đài CSKH 24/7 của NCB theo số hotline 18006166 để yêu cầu Khóa tài khoản NCB iziMobile và được hỗ trợ khác.

Bất kỳ nghi vấn nào về các hành vi lừa đảo liên quan tới NCB, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của NCB: 1800 6166, email: chamsockhachhang@ncb-bank.vn hoặc CN/PGD gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

NCB trân trọng cảm ơn Quý khách và kính chúc Quý khách có những trải nghiệm an toàn và tiện ích cùng sản phẩm dịch vụ của NCB.

Lên đầu trang

NCB IZIMOBILE
trên thiết bị di động

Đăng ký nhận thông tin từ NCB

đăng ký